Xem chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm cần phải ưu tiên bố trí nguồn lực
Sáng ngày 24/4, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) tổ chức phiên họp lần thứ tám để đánh giá kết quả CĐS đến tháng 4/2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS chủ trì phiên họp.
anh tin bai

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành các văn bản, chính sách để hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS.

Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư đã kết nối với 18 bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố và 4 doanh nghiệp; đồng bộ thành công trên 268 triệu thông tin người dân; tiếp nhận hơn 1,5 tỷ yêu cầu xác thực thông tin (tăng 213 triệu so với năm 2023). Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia đã kết nối với 388 hệ thống, CSDL của 95 cơ quan, đơn vị tham gia kết nối. Trung bình mỗi ngày khoảng 2,8 triệu giao dịch. Tổng số giao dịch tới nay là khoảng 2 tỷ giao dịch.

Về phát triển hạ tầng số, có 80,2% hộ gia đình sử dụng cáp quang Internet băng rộng; 100% xã kết nối Internet cáp quang; di động băng rộng 4G được phủ sóng tới 99,8% dân số với chất lượng ổn định.

Trong công tác phát triển Chính phủ số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, 80,44% thủ tục hành chính đủ điều kiện toàn trình được cung cấp trực tuyến; 47,79% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp toàn trình.

Đến hết quý I/2024, tổng số tài khoản người dùng trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 13,2 triệu tài khoản; trên 4.500 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp; tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái xử lý lên Cổng dịch vụ công quốc gia là trên 299,5 triệu. Hoàn thành cung cấp 41/53 dịch vụ công thiết yếu.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ CCCD gắn chíp; tiếp nhận trên 74,8 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 53,6 triệu tài khoản định danh điện tử cho người dân (đạt 71,63% hồ sơ tiếp nhận). Ứng dụng VNeID đã được tích hợp 8 dịch vụ tiện ích.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024 là năm “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”. Đây cũng là năm phổ cập hạ tầng số, phổ cập các thành tố nền tảng của CĐS, phát triển các ứng dụng số (usecases) để phát triển kinh tế số - động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động…

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm giảm phiền hà và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị thời gian tới các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục tăng cường nhận thức về vai trò của CĐS trong các cấp, ngành, người dân, doanh nghiệp, nhất là người đứng đầu. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh việc tăng cường tiềm lực cho CĐS, xem CĐS là nhiệm vụ trọng tâm cần phải ưu tiên bố trí nguồn lực. Tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý đầy đủ thúc đẩy CĐS quốc gia, phát triển kinh tế số. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh tạo lập dữ liệu số, phát triển dịch vụ số, bảo đảm kết nối, liên thông, chia sẻ liên tục, thông suốt, đồng bộ…

Tiếp tục rà soát, tổng hợp, công bố danh mục các nền tảng, ứng dụng dùng chung do các bộ, ngành chủ trì triển khai trên toàn quốc, để các bộ, ngành, địa phương triển khai không trùng lặp. Đồng thời, lựa chọn một địa phương làm thí điểm trung tâm điều hành thông minh phục vụ chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và giúp người dân phản ánh các vấn đề phát sinh trong xã hội, cũng như các kiến nghị đối với chính quyền…

Nguồn: https://travinh.gov.vn/

Chuyển đổi số quốc gia trên zalo
LƯỢT TRUY CẬP
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 59
  • Tất cả: 50646

TRANG THÔNG TIN CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH TRÀ VINH

Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh

Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Văn Nầy - Trưởng Ban Biên tập, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh


Ghi rõ nguồn "Trang thông tin Chuyển đổi số Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin

LIÊN HỆ

Địa chỉ: Số 06 Trưng Nữ Vương, phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh

Điện thoại: 0294.3850 856

Email: chuyendoiso@travinh.gov.vn

Facebook: Chuyển đổi Số tỉnh Trà Vinh